ระบายความร้อนให้บ้านเย็น ด้วยฝ้าชายคาระบายอากาศ

การแก้ปัญหาบ้านร้อนหรือทำบ้านให้เย็นขึ้นนั้น ควรเน้นการลดความร้อนจากหลังคาเป็นอันดับแรก หนึ่งในวิธีที่แนะนำคือ การเพิ่มประสิทธิภาพระบบระบายอากาศภายในหลังคา โดยติดตั้งฝ้าระบายอากาศใต้ชายคาบ้านหรือทำเป็นระแนงระบายอากาศ เพื่อให้ความร้อนจากบริเวณหลังคาระบายออกไปได้ โดยเจ้าของบ้านควรหาวิธีป้องกันแมลงไม่ให้เข้าไปรบกวนภายในหลังคาด้วย

เมื่อพูดถึงฝ้าชายคาระบายอากาศ เจ้าของบ้านบางท่านอาจสงสัยว่า ทำไมฝ้าชายคาจะต้องมีช่องระบายอากาศซึ่งเสี่ยงต่อการที่แมลงจะมุดเข้าไปก่อความรำคาญและสร้างความสกปรกได้  ทว่าประโยชน์ของมันนอกจากจะช่วยระบายอากาศแล้วยังช่วยพาเอาความร้อนหลังคาออกไปจากด้วย ซึ่งเหมาะมากกับเมืองร้อนอย่างประเทศไทย

       ปกติแล้ว 70% ของความร้อนที่เข้าสู่บ้านจะมาจากทางหลังคา ดังนั้น หากจะแก้ปัญหาบ้านร้อนจึงควรเริ่มที่หลังคา เป็นอันดับแรกอย่างไม่ต้องสงสัย ช่องหลังคาที่มีระบบระบายอากาศที่ดีนับเป็นอีกปัจจัยสำคัญซึ่งช่วยลดความร้อนได้ โดยธรรมชาติอากาศร้อนจะลอยตัวขึ้นสูง ดังนั้น ยิ่งรูปทรงหลังคาสูง  อากาศร้อนจะยิ่งลอยตัวสูงห่างจากเบื้องล่าง ทำให้ผู้อาศัยในบ้านรู้สึกร้อนน้อยลง  (สังเกตได้ว่าชั้นบนของบ้านมักร้อนกว่าชั้นล่าง) ทั้งนี้ ความร้อนที่ลอยขึ้นไปกักเก็บไว้บนหลังคา ควรจะมีช่องทางให้สามารถระบายออกไปได้  หนึ่งในวิธีที่นิยมกันคือ “การติดตั้งฝ้าชายคาระบายอากาศ”

ฝ้าชายคาระบายอากาศจะมีรูหรือช่องสำหรับให้อากาศเย็นจากภายนอกไหลผ่านเข้ามาแทนที่อากาศร้อนภายในหลังคา ทำให้อุณหภูมิภายในช่องหลังคาลดลง นับเป็นอีกช่องทางที่ช่วยลดปัญหาบ้านร้อนได้ โดยฝ้าชายคาระบายอากาศจะมีหลายแบบหลายพื้นผิวให้เจ้าของบ้านเลือก รวมถึงสามารถสร้างสรรค์แพทเทิร์นลวดลายต่างๆ สลับกันได้ด้วย ทั้งนี้ สำหรับเจ้าของบ้านที่ชอบความสวยงามแบบอบอุ่น ดูเป็นธรรมชาติ อาจเลือกติดตั้งระแนงไม้ หรือไม้เทียมแบบเว้นร่องระบายอากาศแทน ก็ได้เช่นกัน

 

มาถึงตรงนี้ เจ้าของบ้านคงได้ทราบถึงความสำคัญของการทำช่องระบายอากาศบริเวณใต้ชายคาบ้านเพื่อระบายความร้อน ซึ่งนับเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยเรื่องการทำบ้านเย็นหรือบ้านประหยัดพลังงานได้  อย่างไรก็ตามไม่ว่าจะทำฝ้าชายคาระบายอากาศหรือระแนงระบายอากาศ ควรคำนึงเรื่องการป้องกันแมลงไม่ให้เข้าไปในช่องหลังคาได้ โดยติดตั้งมุ้งลวดเพิ่ม หรือเลือกใช้ฝ้าเพดานที่ มีมุ้งลวดติดตั้งในตัว หรือมีช่องระบายอากาศซึ่งออกแบบมาเพื่อป้องกันแมลงโดยเฉพาะ

 

ขอบคุณบทความจาก : scgbuildingmaterials.com

 

 

 

 

 

 


จำนวนผู้อ่าน: 4027

09 กันยายน 2017