5 เทคนิคแต่งบ้านอย่างมืออาชีพ

ทุกวันนี้เราสามารถเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ จากร้านค้าออนไลน์ได้ง่าย เพียงแค่เลือกแบบที่ชอบ คลิกสั่งซื้อ รอไม่นานเฟอร์นิเจอร์ทั้งชุดก็มาส่งถึงบ้าน แต่บ่อยครั้งที่เมื่อคุณเปิดกล่องออกมาแล้ว ไม่รู้จะต่อพวกมันเข้าไปได้อย่างไร และที่แย่ไปกว่านั้นคือ เฟอร์นิเจอร์ที่ได้มา อาจจะไม่ได้เข้ากับของอื่น ๆ ในบ้านคุณเลย อีกทั้งยังมีขนาดไม่ลงตัวอีกด้วย

 

ผู้เชี่ยวชาญด้านการตกแต่งบ้านบอกว่า จริง ๆ แล้ว การจัดเฟอร์นิเจอร์นั้นนับว่าเป็นศิลปะอย่างหนึ่ง แต่ถ้าหากคุณมีแนวทางคุณก็สามารถจะจัดเฟอร์นิเจอร์ให้สวยเหมือนมืออาชีพได้ไม่ยาก ซึ่ง 5 เทคนิคจากผู้เชี่ยวชาญต่อไปนี้จะช่วยคุณได้

 

 

1.ให้คุณคิดให้เสร็จก่อนว่าพื้นที่ส่วนไหน จะใช้ทำอะไร : การจัดเฟอร์นิเจอร์นั้นควรเริ่มจากการกำหนดส่วนต่าง ๆ ในห้องว่าจุดไหนจะใช้ทำอะไร เช่นอุปกรณ์เพื่อความบันเทิง อย่างทีวีจะอยู่ตรงไหน ตรงไหนจะเป็นที่นั่งเล่น ตรงไหนจะเป็นโต๊ะอาหาร นอกจากนี้ห้องควรมีจุดเด่น หากภายในห้องนั้นยังหาจุดเด่นไม่เจอ ก็อาจจะเลือกใช้งานศิลปะชิ้นใหญ่มาจัดวางไว้ใกล้ ๆ ทีวี เพื่อทำให้ห้องมีจุดเด่นขึ้นมาได้ และยังมีสิ่งที่ต้องคิดอีกอย่างหนึ่งคือ บ้านนั้นมีคนอยู่มากน้อยแค่ไหน แต่ละคนก็ย่อมต้องการความสะดวกสบาย จำนวนเก้าอี้ และขนาดของเก้าอี้จึงเป็นสิ่งที่ต้องพิจารณาให้เหมาะกับจำนวนคนด้วย

2.ในห้องที่เป็นพื้นที่สำหรับให้ทุกคนมารวมตัวกัน ควรตั้งเฟอร์นิเจอร์ให้ห่างจากผนัง : แม้คำแนะนำในข้อนี้จะดูแล้วไม่น่าเห็นด้วยเท่าไรนัก เพราะการตั้งเฟอร์นิเจอร์ไม่ชิดผนังนั้น เปลืองพื้นที่ แต่จริง ๆ แล้วการตั้งในลักษณะนี้ จะทำให้ดูโล่งกว่า รู้สึกอบอุ่นกว่า จะเป็นการดีกว่า ถ้าจะเลือกเฟอร์นิเจอร์แบบลอยตัว แค่ตั้งเฟอร์นิเจอร์ให้ห่างจากผนังแค่ไม่กี่นิ้ว ก็ทำให้รู้สึกสบายขึ้นมาแล้ว ทำให้ดูมีความโล่ง โปร่ง ไม่อึดอัด

 

 

3.ไม่ต้องยึดติดอยู่กับกฎใด ๆ ให้มากนัก : เราไม่ควรตั้งเฟอร์นิเจอร์สูงกว่าหน้าต่าง หากจะวางเฟอร์นิเจอร์ติดหน้าต่าง เพราะจะบังวิว แต่ทุกวันนี้ บ้านจะมีหน้าต่างมาก บางครั้งก็เป็นการยากที่จะจัดวาง ดังนั้นจึงไม่ควรยึดติดกับกฎมากนัก แต่ให้คิดหาแนวทางที่สร้างสรรค์มาใช้แทน ในบางครั้งสถานที่ดีที่สุดในการวางเฟอร์นิเจอร์กับหน้าต่างก็คือการวางติดหน้าต่างนั่นเอง จากนั้นก็อาจจะติดม่านเข้าไปก็ได้

4.วางผังให้กับทุกสิ่ง : เฟอร์นิเจอร์ควรมีสัดส่วนที่พอดีกับห้อง เราต้องทราบผังห้องว่ามีความกว้าง ความยาว ความสูงแค่ไหน ก่อนจะเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ ก็ต้องวัดขนาด แล้วลองนำมาทำผัง เพื่อจะได้แน่ใจว่า เมื่อจัดวางลงไปแล้ว มีขนาดที่เหมาะสม

 

 

5.หาที่ตั้งให้ได้ก่อนซื้อ : เมื่อเราเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ ไม่ว่าจะเป็นการเดินเลือกซื้อจากร้านค้า หรือเลือกซื้อออนไลน์ เราต้องรู้ว่า ซื้อมาแล้วจะวางไว้ตรงไหน วางลงไปได้หรือเปล่า ขนาดพอดีหรือไม่ อย่าเลือกซื้อมาโดยเห็นว่า สวย ราคาน่าซื้อ แต่เมื่อนำกลับมาแล้ว ไม่รู้จะวางตรงไหน

 

ขอบคุณบทความจาก : sanook.com


จำนวนผู้อ่าน: 4867

23 พฤศจิกายน 2017