Internet Banking ระวังสักนิด ก่อนคิดจะใช้

เดี๋ยวนี้เทคโนโลยีต่างๆ ก้าวหน้า อะไรๆ ก็ดูสะดวกสบายและรวดเร็วไปเสียหมด แม้กระทั่งการทำธุรกรรมทางการเงิน ทั้งฝาก ถอน ชำระค่าสินค้า โอนเงิน ฯลฯ ก็สามารถจัดการได้เพียงปลายนิ้วสัมผัสด้วยบริการ ธนาคารบนอินเตอร์เน็ต (Internet Banking) ที่สามารถทำรายการง่ายๆ ผ่านหน้าจอคอมพิวเตอร์หรือแม้กระทั่งโทรศัพท์มือถือ แต่ภายใต้ความง่ายก็แฝงไปด้วยอันตรายต่างๆ มากมาย ที่อาจทำให้เงินในบัญชีของเราหายวับไปกับตาได้

อันตรายที่ว่านี้ได้แก่ ไวรัสคอมพิวเตอร์ อย่างไวรัสโทรจันอันเลื่องชื่อที่จะนำผู้ใช้บริหารไปสู่เว็บไซต์ปลอม ลวงให้กรอกข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการเข้าระบบ ทำให้เจ้าของบัญชีหลายธนาคารถูกโจรกรรม เงินออกจากบัญชีสูญเสียเงินไปมากมาย ในกรณีนี้ผู้ใช้บริการจะต้องทำการอัปเดตซอฟแวร์ใหม่อยู่เสมอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งซอฟแวร์แอนตี้ไวรัส (antivirus) ที่อาจป้องกันได้ในระดับหนึ่ง

อีกกรณีที่พบบ่อยๆ คือการส่งอีเมล์ลวง จำลองว่าเป็นเมล์จากธนาคารที่มีน่าตาลิงก์ (Link) ให้ผู้ใช้บริการกดเข้าไปใช้งาน ซึ่งลิงก์ดังกล่าวมีลักษณะคล้ายกับของธนาคารมากจนแทบจะแยกกันม่ออก ส่งผลให้ลูกค้าเข้าไปป้อนข้อมูลที่เป็นความลับ อย่าง Username Password รหัส OTP ทำให้มีการโจรกรรมเงินจากบุคคลที่สามได้ในที่สุด

ดังนั้นก่อนการเข้าไปใช้บริการธนาคารบนอินเตอร์เน็ต ควรเพิ่มความระมัดระวัง เพราะท่านอาจตกเป็นเหยื่อโดยไม่รู้ตัว เริ่มจากพิมพ์ Address ของเว็บไซต์ธนาคารบนอินเตอร์เน็ตด้วยตนเอง ไม่หลงเชื่ออีเมล์แปลกปลอมที่ส่งเข้ามาอ้างให้ทำธุรกรรมต่างๆ บนอินเตอร์เน็ต หากไม่แน่ใจให้แจ้งที่คอลเซนเตอร์ของธนาคารที่ท่านใช้บริการ ก่อนการทำรายการทุกครั้ง เก็บข้อมูลเกี่ยวกับ Username Password และรหัส OTP ให้ดี อย่าบอกให้คนอื่นรู้เป็นอันขาด ที่สำคัญที่สุด คือความละเอียดรอบคอบของตัวท่านเอง อย่ารีบร้อน ตรวจสอบข้อมูลต่างๆ โดยละเอียด เพื่อความปลอดภัยจากการใช้บริการธนาคารบนอินเตอร์เน็ตนะครับ

ที่มา: www.bejame.com


จำนวนผู้อ่าน: 2655

20 กันยายน 2017