จบการศึกษาขั้นไหนถึงจะโดนใจบริษัทยักษ์ใหญ่ในโลกเทคโนโลยี

แม้บริษัทชื่อดังในซิลิคอนวัลเลย์หลายแห่งจะมีจุดเริ่มต้นมาจากผู้ก่อตั้งที่ออกจากมหาวิทยาลัยกลางคัน แต่สำหรับใครก็ตามที่ต้องการสมัครเข้าทำงานในบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่เหล่านี้ ขอให้ทราบไว้ว่า ดีกรีปริญญาโทเป็นอย่างน้อย จึงจะทำให้คุณดูโดดเด่นโดนใจพวกเขาได้ 

 

โดยบริษัทวิเคราะห์ข้อมูล Paysa ทำการศึกษาจากการโพสต์รับสมัครงานของบริษัทต่าง ๆ เหล่านี้จำนวน 8,200 ตำแหน่ง และเรซูเม่กว่า 70,000 ฉบับ พบว่า “ดีกรีระดับปริญญาโทขึ้นไป” และตำแหน่ง “Data Scientist” เป็นที่ต้องการจากบริษัทชื่อดังเหล่านี้อย่างมาก

โดย Paysa ได้แบ่งบริษัทในหัวข้อการวิจัยครั้งนี้ออกเป็นสองกลุ่ม กลุ่มแรกได้แก่กลุ่ม “ยักษ์ใหญ่” (Titan) ซึ่งเป็นบริษัทที่มีมูลค่าอย่างน้อย 100,000 ล้านเหรียญสหรัฐ และอยู่ในตลาดหุ้นมาแล้วไม่ต่ำกว่า 10 ปี เช่น Amazon,  Google, Microsoft, Apple และ Oracle

อีกกลุ่มหนึ่งคือ “น้องใหม่จอมทำลายล้าง” (Tech Disruptors) ซึ่งเป็นบริษัทที่เติบโตมากับยุค Disruption ที่มีมูลค่าอย่างน้อย 10,000 ล้านเหรียญสหรัฐ และมีการเสนอขายหุ้นภายในปีที่่ผ่านมา ได้แก่ Facebook, Airbnb, Uber, Snap และ Twitter

การสำรวจในครั้งนี้พบว่า เฉพาะพนักงานที่สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโท ในบริษัทอย่าง Airbnb, Twitter และ Facebook มีกว่า 20% ส่วน Amazon และ Snap มีสัดส่วนมากถึง 36%

ขณะที่ Google นั้นเป็นบริษัทที่มีพนักงานสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาเอกมากที่สุด โดยคิดเป็น 16% ของพนักงานทั้งหมด ตามมาด้วย Airbnb ที่ 12% และ Facebook ที่ 11%

อย่างไรก็ตาม อเมริกันชนที่อายุมากกว่า 25 ปีนั้น มีคนจบปริญญาโทเพียง 9.3 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น จึงไม่น่าแปลกใจที่บริษัทเทคโนโลยีเหล่านี้จะเรียกร้องให้รัฐบาลลดความเข้มงวดเรื่องวีซ่า H-1B อย่างต่อเนื่อง

ยิ่งไปกว่านั้น ผลการศึกษานี้ยังเผยด้วยว่า คนที่จบปริญญาโทและเข้าทำงานในบริษัท Snap นั้น มีประสบการณ์ในการทำงานต่ำที่สุดในบรรดาบริษัทที่มีการสำรวจเลยทีเดียว นั่นคือไม่ถึง 2 ปี

ขณะที่พนักงานจากบริษัท Airbnb, Twitter และ Uber นั้นมีประสบการณ์ในการทำงานอย่างต่ำ 6 – 10 ปี

นอกจากนี้ผลสำรวจดังกล่าวยังได้จัดอันดับทักษะและประสบการณ์ที่จะทำให้ผู้สมัครโดนใจบริษัทในกลุ่ม Tech Disruptor มากขึ้นมา 15 หมวด โดย 3 ทักษะแรกที่ควรมีมากที่สุดคือ ทักษะด้าน Computer Science, Infrastructure และด้านบริหารจัดการ ส่วนอันดับที่ 4 – 15 สามารถพิจารณาได้จาก Infographic ด้านล่างนี้

 

ที่มา : http://thumbsup.in.th


จำนวนผู้อ่าน: 3550

07 สิงหาคม 2017